Tích hợp giáo dục môi trường và biến đổi khí hậu qua dạy học sinh học cấp độ tổ chức sống Quần xã – Hệ sinh thái, sinh học 12

11:10:00 |

Năm 1980, “Chiến lược bảo tồn thế giới” do chương trình môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP), Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và quỹ bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) đưa ra đã đề cập đến “thuật ngữ phát triển bền vững”, tuy nhiên mới chỉ nhấn mạnh nó ở góc độ bền vững sinh thái bảo tồn tài nguyên sinh vật. Năm 2002 hội nghị thượng đỉnh thế giới về phát triển bền vững được tổ chức tại Johannesburg (Nam Phi) đánh dấu mốc quan trọng của loài người trong nỗ lực tiến tới mục tiêu PTBV toàn cầu. Lúc này thì khái niệm PTBV đã được hiểu một cách đầy đủ, toàn diện đó là: “Phát triển bền vững là quá trình phát triển có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa 3 mặt của sự phát triển là phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống con người trong hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai”. Theo Klein và cộng sự (2005), Ahmad (2009), việc “lồng ghép các vấn đề BĐKH” được đề cập đầu tiên tại Hội nghị quốc tế về PTBV. Theo Sathaye và cộng sự (2007), Ahmad (2009), lồng ghép các vấn đề BĐKH được coi là yếu tố quan trọng để thiết kế một chính sách có hiệu quả nhằm đạt được cả lợi ích kinh tế và ứng phó với BĐKH (dẫn theo Lên Văn Khoa và cộng sự, 2012). Theo A.Bonifacio, Y.Takeuchi và R.Shaw (2010), khi xuất hiện sự quan tâm tới những tác động hiện tại và tiềm tàng của biến đổi khí hậu tới điều kiện giáo dục và học tập, cũng xác định rõ ràng rằng giáo dục chính qui và không chính qui, từ bậc tiểu học tới trung học và giáo dục cho người lớn có một vai trò quan trọng để giải quyết những vấn đề này. Giáo dục được công nhận như bước đi đầu tiên để tăng khả năng chịu đựng tới những tác động hiện tại và tiềm tàng của biến đổi khí hậu tới giáo dục và học tập...

Tải về để xem đầy đủ:   Bấm vào đây để tải về

Hướng dẫn download

Read more…

Tích hợp giáo dục sức khỏe sinh sản trong dạy học Sinh học 11- Trung học phổ thông

11:02:00 |

Lứa tuổi vị thành niên là một giai đoạn ngắn nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển toàn diện của cuộc đời mỗi người. Giai đoạn này được thể hiện bằng sự phát triển nhanh chóng khác thường về cả thể chất lẫn trí tuệ, tâm sinh lí, quan hệ xã hội và tinh thần. Các em học sinh trung học đang ở độ tuổi vị thành niên có nhiều bỡ ngỡ trước sự thay đổi của bản thân, có nhiều tò mò, thắc mắc về vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản nhưng lại không được giải đáp thỏa đáng. Chính trong thời điểm này nhu cầu được giáo dục về sức khỏe sinh sản ở trẻ là rất cao, trẻ rất cần được sự giúp đỡ, giáo dục để hình thành nhân cách xã hội nhằm xây dựng mối quan hệ lành mạnh và có trách nhiệm với bạn bè, gia đình, biết tôn trọng bản thân và bạn khác giới.
Mặt khác, hiện nay sự phát triển nhanh chóng các mặt của đời sống xã hội, sự phát triển một cách ồ ạt các hệ thống truyền tải thông tin như internet, điện thoại di động…đã làm ảnh hưởng đến những quan điểm, nhận thức về quan hệ tình dục, tình yêu, hôn nhân ở thanh thiếu niên. Nhiều thanh thiếu niên bắt đầu quan hệ tình dục trong khi chưa hiểu biết đúng đắn về sức khỏe sinh sản. Sự thiếu hiểu biết này có thể dẫn đến những hậu quả trầm trọng : mang thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai ở độ tuổi vị thành niên; sinh con và nuôi con khi độ tuổi còn quá trẻ, làm dở dang việc học tập; mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống tinh thần sau này. Theo khảo sát mới đây của Tổng cục dân số kế hoạch hóa gia đình : Chỉ có 19% số học sinh, sinh viên tiếp nhận kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục trong nhà trường, 14% từ nhân viên y tế, 15% từ mẹ và 3% từ cha , 49% còn lại các em tự tìm hiểu qua internet, qua kinh
nghiệm truyền miệng hoặc “ mù” thông tin...

Tải về để xem đầy đủ:  Bấm vào đây để tải về 

Hướng dẫn download

Read more…

Tích hợp giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên theo chủ đề trong dạy học chương Sinh sản - Sinh hoc 8

10:52:00 |

Tích hợp các môn học không chỉ nhằm rút gọn thời lượng trình bày tri thức của nhiều môn học, mà quan trọng hơn là tập dượt cho HS cách vận dụng tổng hợp các tri thức vào thực tiễn. Như chúng ta đã biết, để giải quyết một vấn đề thực tiễn thường phải huy động tri thức của nhiều môn học trong khi dạy từng môn học riêng chỉ đem lại những tri thức hàn lâm có hệ thống mà khó vận dụng vào thực tiễn. Hơn nữa, nhờ tích hợp nên số đầu sách giáo khoa được giảm bớt, không cần đào tạo GV giảng dạy chuyên về các môn phụ trong khi vẫn có thể tích hợp các mặt giáo dục như: Giáo dục dân số, giáo dục SKSS, giáo dục môi trường… trong quá trình giảng dạy các môn học. 
Sách giáo khoa phổ thông hiện hành cũng đang được trình bày theo quan điểm tích hợp các môn học. Sinh học là môn khoa học thực nghiệm, hầu hết các hiện tượng, khái niệm, quy luật, quá trình sinh học đều bắt nguồn từ thực tiễn do đó, khả năng tích hợp giáo dục là rất lớn. Chúng ta có thể tích hợp giáo dục dân số, sức khỏe, SKSS, giáo dục môi trường, giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm... trong quá trình dạy học Sinh học. Chương "Sinh sản" (Sinh học 8) là những kiến thức về sinh sản ở người. Khi dạy kiến thức chương này, GV có thể tích hợp giáo dục SKSS cho HS, giúp các em có kiến thức và hiểu biết về sinh sản, SKSS cũng như xây dựng kĩ năng sống, có niềm tin, sự vững vàng trong cuộc sống sau này. Xuất phát từ những lí do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu: "Tích hợp giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên theo chủ đề trong dạy học chương "Sinh sản", Sinh học 8 trường trung học cơ sở".

Tải về để xem đầy đủ:  Bấm vào đây để tải về 

Hướng dẫn download

Read more…