Sử sụng kiến thức tiến hóa trong dạy học phần sinh thái học - Sinh học 12

23:39:00 |

          Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học thể hiện mối liên quan về kiến thức giữa các phân môn, các vấn đề có quan hệ mật thiết như giữa tế bào học, sinh lý học, sinh thái học, di truyền học và tiến hóa, tâm lý học và giáo dục học. Theo GS.TS. Đinh Quang Báo, thực tiễn và lý luận đã đúc kết một trong những điều kiện đảm bảo thành công của tất cả các kiểu bài lên lớp là sử dụng các kiến thức từ các bài đã học và từ các môn học khác là yêu cầu sư phạm quan trọng trong dạy học sinh học. 
          Sinh thái học là một khoa học tổng hợp từ nhiều nội dung của các môn khoa học khác, đặc biệt các môn khoa học chuyên khoa. Với đặc trưng của kiến thức sinh thái là “tích hợp các khoa học sinh học”. Để làm rõ các vấn đề về sinh thái phải tìm trong các thành tựu của khoa học sinh học: tế bào học, sinh học cơ thể, phân loại học, di truyền học, tiến hóa… Trong đó kiến thức tiến hóa được tích hợp nhiều trong kiến thức sinh thái. 
          Trong chương trình Sinh học phổ thông, kiến thức tiến hóa và sinh thái đều được giảng dạy ở lớp 12. Phần tiến hóa được giảng dạy trước phần sinh thái. Vì vậy, việc vận dụng kiến thức tiến hóa để tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức phần sinh thái là rất cần thiết và khả thi hiện nay. 
          Xuất phát từ ý nghĩa trên, với mong muốn nâng cao hiệu quả dạy học Sinh thái học và tiến hóa, chúng tôi chọn đề tài: “Sử dụng kiến thức tiến hóa trong dạy học phần Sinh thái học – Sinh học 12, trung học phổ thông.”

Tải về để xem đầy đủ: Bấm vào đây để tải về

--------------------------------
Hướng dẫn download:
- Sau khi bạn nhấn vào link download sẽ được đưa đến trang ouo.io. Bạn tích vào dòng "Tôi không phải là người máy" (I'm not a robot).
và xác nhận hình ảnh như bên dưới. 
Đợi hết 3s, bạn nhấn nhấn chuột phải vào chữ "GET LINK" và chọn "Mở liên kết trong tab mới" (Open link in new tab) để tránh bị bật ra popup quảng cáo. 

Sau đó bỏ dấu tích ở Download Using Our Secure Download Manager trước khi tải về.
Read more…

Kiểm tra kiến thức học sinh bằng các câu hỏi tự luận để lựa chọn các phương án nhiễu cho hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương I sinh học 11 ban cơ bản

23:32:00 |

...
          Đề trắc nghiệm khách quan với số lượng câu hỏi nhiều có thể phủ khắp phạm vi kiến thức của môn học trong chương trình THPT. Vì vậy, bằng câu hỏi trắc nghiệm khách quan, HS sẽ không học tủ, học lệch mà phải học đầy đủ, toàn diện và không được bỏ qua bất cứ một kiến thức cơ bản nào có trong chương trình. Việc chấm và cho điểm dễ bảo đảm khách quan hơn so với trắc nghiệm tự luận. Có thể dễ dàng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để tổ chức thi, chấm bài một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn.
          Tuy nhiên, thực tế cho thấy bộ ngân hàng câu hỏi TNKQ dùng để KTĐG còn ít về số lượng và chưa hoàn thiện về chất lượng thể hiện ở nhiều khía cạnh, trong đó các phương án nhiễu thường còn áp đặt, mang nhiều tính chủ quan của người ra đề, thậm chí có phương án sai không có lý. Cần phải có một bộ ngân hàng.
          TNKQ bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa (SGK), đo được nhiều mức độ nhận thức khác nhau như: ghi nhớ, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp,...
          Xuất phát từ việc nhận thức vai trò quan trọng của phương án nhiễu trong xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan (MCQ) chúng tôi chọn đề tài: “Kiểm tra kiến thức học sinh bằng các câu hỏi tự luận để lựa chọn các phương án nhiễu cho hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương I sinh học 11 ban cơ bản.”

Tải về để xem đầy đủ: Bấm vào đây để tải về

--------------------------------
Hướng dẫn download:
- Sau khi bạn nhấn vào link download sẽ được đưa đến trang ouo.io. Bạn tích vào dòng "Tôi không phải là người máy" (I'm not a robot).
và xác nhận hình ảnh như bên dưới. 
Đợi hết 3s, bạn nhấn nhấn chuột phải vào chữ "GET LINK" và chọn "Mở liên kết trong tab mới" (Open link in new tab) để tránh bị bật ra popup quảng cáo. 

Sau đó bỏ dấu tích ở Download Using Our Secure Download Manager trước khi tải về.

Read more…

Dùng thí nghiệm trong dạy học Sinh học 11 - trung học phổ thông nhằm phát triển năng lực nghiên cứu cho học sinh

23:26:00 |


          Sinh học là bộ môn khoa học thực nghiệm,vì vậy việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học các bài sinh học là một biện pháp quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học. “Thí nghiệm góp phần làm cho học sinh huy động được cách học tích cực, gây hứng thú học tập cho HS, kiến thức thu được chắc chắn và sâu sắc. Thí nghiệm giúp làm sáng tỏ lý thuyết, khơi dạy tính tò mò khoa học cho HS, rèn luyện kỹ năng thực hành, nghiên cứu khoa học, thói quen giải quyết vấn đề bằng khoa học”. Với đổi mới mục tiêu dạy học là chuyển từ dạy chú trọng đến truyền đạt nội dung sang đào tạo năng lực, thì sử dụng thí nghiệm có cơ hội tốt trong việc rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, người học được rèn luyện từ khâu lập kế hoạch thực hiện, thu thập số liệu, xử lý và viết báo cáo tổng kết; do vậy người học được đặt vào vị trí người nghiên cứu...

          Vì vậy chúng tôi lựa chọn và nghiên cứu đề tài:“Sử dụng thí nghiệm trong dạy học Sinh học 11 – Trung học phổ thông nhằm phát triển năng lực nghiên cứu cho học sinh’’

Tải về để xem đầy đủ: Bấm vào đây để tải về

--------------------------------
Hướng dẫn download:
- Sau khi bạn nhấn vào link download sẽ được đưa đến trang ouo.io. Bạn tích vào dòng "Tôi không phải là người máy" (I'm not a robot).
và xác nhận hình ảnh như bên dưới. 
Đợi hết 3s, bạn nhấn nhấn chuột phải vào chữ "GET LINK" và chọn "Mở liên kết trong tab mới" (Open link in new tab) để tránh bị bật ra popup quảng cáo. 

Sau đó bỏ dấu tích ở Download Using Our Secure Download Manager trước khi tải về.
Read more…

Dùng sơ đồ tư duy để thiết kế bài giảng chương Cấu trúc tế bào, Sinh học lớp 10 (ban cơ bản) nhằm nang cao nhận thức của học sinh

23:18:00 |


          Đối với giáo viên, thành công trong giảng dạy chính là làm sao cho học sinh yêu thích môn của mình, làm sao để học sinh mong chờ đến tiết dạy của mình. Nhưng dường như điều đó rất khó xẩy ra, đặc biệt với môn Sinh – một môn học được cho là khó học bởi lượng kiến thức lí thuyết quá nhiều mà bài tập lại khó. Vì vậy, từ trước đến nay học sinh hoàn toàn học theo kiểu chống đối, chán nản. Có bao giờ chúng ta đặt câu hỏi: Học sinh không thích với môn học là do giáo viên chưa biết cách thu hút các em hay không? Là một giáo viên dạy Sinh học trẻ mới ra trường, tôi muốn làm sao cho học sinh yêu thích môn mình dạy, mong chờ đến tiết dạy của tôi và hơn hết các em phải nắm được kiến thức một cách chắc chắn.

         Với các môn học nói chung và môn Sinh học nói riêng, lượng kiến thức hoàn toàn không thể giảm tải, cũng không thể sửa đổi được bởi đó là khung kiến thức chung, nên tôi đi sâu vào tìm phương pháp dạy sao cho phù hợp.

          Hiện nay có rất nhiều phương pháp dạy học mới được đưa vào áp dụng, nhiều công nghệ thông tin được đưa vào giảng dạy. Tuy nhiên, một trong những khó khăn của học sinh là chưa thể nhớ được một lượng kiến thức rất lớn trong từng môn học và chưa liên kết được kiến thức ở các bài khác nhau đặc biệt là các nội dung trong một chương. Để quá trình học tập trở lên đơn giản hơn và để giúp học sinh ghi nhớ bài thuận lợi hơn, nhà tâm lí học Tony Buzan đã đưa ra một loại sơ đồ giúp ghi nhớ nhanh và lâu đó là Sơ đồ tƣ duy.
          Sơ đồ tư duy đã được áp dụng rộng dãi trên thế giới và những năm gần đây được rất nhiều sinh viên của chúng ta chọn làm một phương pháp học. Tuy nhiên, đối với phổ thông thì Sơ đồ tư duy áp dụng cho từng môn học vẫn còn chưa nhiều. Chính vì những lí do trên nên tôi chọn đề tài: “Sdng Sơ đồ tư duy để thiết kế bài ging chương “cu trúc tế bào”, Sinh hc lp 10 (ban cơ bản) nhm nâng cao nhn thc ca hc sinh”.

Tải về để xem đầy đủ: Bấm vào đây để tải về
----------------------------
Hướng dẫn download:
- Sau khi bạn nhấn vào link download sẽ được đưa đến trang ouo.io. Bạn tích vào dòng "Tôi không phải là người máy" (I'm not a robot).
và xác nhận hình ảnh như bên dưới. 
Đợi hết 3s, bạn nhấn nhấn chuột phải vào chữ "GET LINK" và chọn "Mở liên kết trong tab mới" (Open link in new tab) để tránh bị bật ra popup quảng cáo. 

Sau đó bỏ dấu tích ở Download Using Our Secure Download Manager trước khi tải về.
Read more…

Dạy học theo định hướng tiếp cận hệ thống, Sinh học 11 trung học phổ thông ,chương IV Sinh sản - Luận văn thạc sĩ Sư phạm Sinh hoc

23:02:00 |
...
Xuất phát từ nội dung, chương trình sách giáo khoa Sinh học 11:
Chương trình Sinh học lớp 11 đề cập tới các nguyên lí cơ bản ở cấp độ cơ thể của cơ thể động vật và cơ thể thực vật: chuyển hóa vật chất và năng lượng, cảm ứng, sinh trưởng và phát triển, sinh sản. Tuy nhiên, những nội dung này được trình bày trong sách giáo khoa lần lượt từ thực vật đến động vật. Điều này dễ dẫn đến giáo viên soạn bài theo sách giáo khoa sẽ làm cho học sinh khó khái quát được tính hệ thống của hệ thống sinh học.

Chính từ những lí do trên, chúng tôi đã chọn nghiên cứu đề tài: “Dạy học theo định hướng tiếp cận hệ thống chương IV: Sinh sản, Sinh học 11 - THPT”.

Tải về để xem đầy đủ: Bấm vào đây để tải về

--------------------------------
Hướng dẫn download:
- Sau khi bạn nhấn vào link download sẽ được đưa đến trang ouo.io. Bạn tích vào dòng "Tôi không phải là người máy" (I'm not a robot).
và xác nhận hình ảnh như bên dưới. 
Đợi hết 3s, bạn nhấn nhấn chuột phải vào chữ "GET LINK" và chọn "Mở liên kết trong tab mới" (Open link in new tab) để tránh bị bật ra popup quảng cáo. 

Sau đó bỏ dấu tích ở Download Using Our Secure Download Manager trước khi tải về.
Read more…