Home
» Biology
» Ebooks
» Ebooks Sinh học
» Giáo án-Bài giảng-Đề thi-SKKN-Luận văn
» Luận văn
» Sinh học
» Xây dựng và sử dụng câu hỏi - Bài tập để dạy phần Sinh thái học lớp 12 THPT
Xây dựng và sử dụng câu hỏi - Bài tập để dạy phần Sinh thái học lớp 12 THPT
Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016
Việc sử dụng câu hỏi (CH), bài tập (BT) trong dạy học đã và đang đƣợc các giáo viên thƣờng xuyên sử dụng nhƣng không ít giáo viên còn lúng túng, chƣa có cơ sở khoa học trong cách đặt câu hỏi, ra bài tập. Vì vậy, CH -BT đƣợc đƣa vào sử dụng còn vụn vặt, quá dễ hoặc quá khó, nhiều khi chƣa rõ vấn đề cần hỏi… Do đó chƣa phát huy đƣợc tính tích cực, chủ động, sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh. Các CH – BT đƣợc sử dụng để dạy học chủ yếu chỉ hình thành dựa trên kinh nghiệm cá nhân, mang tính cá thể, chƣa có hệ thống hoàn chỉnh. Nếu cứ tiếp tục cách dạy và học thụ động nhƣ thế, giáo dục sẽ không đáp ứng những yêu cầu mới của xã hội và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nƣớc, phải đối mặt với nguy cơ tụt hậu. Sự cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phƣơng pháp (PP) dạy và học..
Nhiệm vụ phát huy tính tích cực của học sinh ngày càng trở nên cấp bách. Câu hỏi, bài tập mã hoá các nội dung sách giáo khoa (SGK), kích thích, định hƣớng nhận thức của học sinh, giúp học sinh định hƣớng nghiên cứu SGK, định hƣớng quá trình củng cố, hoàn thiện, kiểm tra kết quả học tập của
mình. Hơn nữa, dù có sử dụng phƣơng pháp dạy học tích cực nào, phƣơng tiện dạy học truyền thống hay hiện đại nào, hình thức tổ chức dạy học nào thì cũng không thể thiếu công cụ dạy học thiết yếu đó là câu hỏi, bài tập. Câu hỏi, bài tập không chỉ là công cụ dạy học của ngƣời thầy mà còn là động lực học tập của học trò, hƣớng dẫn cách tự học cho học sinh đồng thời qua đó rèn luyện năng lực tƣ duy sáng tạo và xử lý linh hoạt cho ngƣời học. Năm học 2008 – 2009, sách giáo khoa Sinh học 12 mới bắt đầu đƣợc áp dụng trên toàn quốc. Sinh thái học- một phần có nội dung tƣơng đối khó nhƣng kiến thức mà nó cung cấp lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Sử dụng câu hỏi, bài tập nhƣ thế nào cho có hiệu quả trong giảng dạy nội dung sinh thái học ở trƣởng phổ thông là vấn đề cần đƣợc quan tâm. Để nâng cao đƣợc chất lƣợng dạy học phần Sinh thái học tôi chọn đề tài: “Xây dựng và sử dụng câu hỏi - Bài tập để dạy phần Sinh thái học lớp 12 THPT” làm đề tài nghiên cứu.
Nhiệm vụ phát huy tính tích cực của học sinh ngày càng trở nên cấp bách. Câu hỏi, bài tập mã hoá các nội dung sách giáo khoa (SGK), kích thích, định hƣớng nhận thức của học sinh, giúp học sinh định hƣớng nghiên cứu SGK, định hƣớng quá trình củng cố, hoàn thiện, kiểm tra kết quả học tập của
mình. Hơn nữa, dù có sử dụng phƣơng pháp dạy học tích cực nào, phƣơng tiện dạy học truyền thống hay hiện đại nào, hình thức tổ chức dạy học nào thì cũng không thể thiếu công cụ dạy học thiết yếu đó là câu hỏi, bài tập. Câu hỏi, bài tập không chỉ là công cụ dạy học của ngƣời thầy mà còn là động lực học tập của học trò, hƣớng dẫn cách tự học cho học sinh đồng thời qua đó rèn luyện năng lực tƣ duy sáng tạo và xử lý linh hoạt cho ngƣời học. Năm học 2008 – 2009, sách giáo khoa Sinh học 12 mới bắt đầu đƣợc áp dụng trên toàn quốc. Sinh thái học- một phần có nội dung tƣơng đối khó nhƣng kiến thức mà nó cung cấp lại có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Sử dụng câu hỏi, bài tập nhƣ thế nào cho có hiệu quả trong giảng dạy nội dung sinh thái học ở trƣởng phổ thông là vấn đề cần đƣợc quan tâm. Để nâng cao đƣợc chất lƣợng dạy học phần Sinh thái học tôi chọn đề tài: “Xây dựng và sử dụng câu hỏi - Bài tập để dạy phần Sinh thái học lớp 12 THPT” làm đề tài nghiên cứu.
Link tải: Bấm vào đây để tải về
Hướng dẫn download
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét