Home
» Biology
» Ebooks
» Ebooks Sinh học
» Giáo án-Bài giảng-Đề thi-SKKN-Luận văn
» Luận văn
» Tích hợp giáo dục về biến đổi khí hậu trong dạy học phần Sinh thái học - Sinh học 12 trung học phổ thông
Tích hợp giáo dục về biến đổi khí hậu trong dạy học phần Sinh thái học - Sinh học 12 trung học phổ thông
Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016
Hiện nay, nền kinh tế xã hội ngày càng phát triển, hội nhập kinh tế ngày càng
mở rộng đòi hỏi nền giáo dục Việt Nam không ngừng cải tiến, đổi mới phù hợp với
thế giới và các quốc gia trong khu vực. Để đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào trường
phổ thông đạt được hiệu quả cao, việc cần thiết và mang tính cấp bách là phải đổi
mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực trong hoạt động nhận
thức của người học. Nâng cao hiệu quả dạy học phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nội
dung, xây dựng chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường
phương tiện thiết bị dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.
Đổi mới phương pháp dạy
học không phải là một vấn đề mới với giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, hiện tại đây
vẫn là một vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, khi ngày càng có nhiều yêu
cầu cao hơn trong đào tạo con người thích ứng với thời đại mới. Đổi mới phương
pháp dạy học theo hướng tích cực giúp người học xử lý và thu nhận thông tin theo
3
cách riêng, hướng được người học tự nhận ra nội dung mình cần học, hệ thống hóa
kiến thức, biết vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.
Một quan điểm dạy học đang được quan tâm, nghiên cứu và áp dụng do tính
hiệu quả của nó mang lại, đó là dạy học tích hợp.
Dạy học theo hướng tích hợp là
một trong những quan điểm giáo dục đã trở thành xu thế trong việc xác định nội
dung dạy học trong nhà trường phổ thông và trong xây dựng chương trình môn học.
Quan điểm tích hợp được xây dựng trên cơ sở những quan niệm tích cực về quá
trình học tập và quá trình dạy học.
Thực tiển đã chứng tỏ rằng, việc thực hiện quan điểm tích hợp trong giáo dục
và dạy học sẽ giúp phát triển những năng lực giải quyết những vấn đề phức tạp và
làm cho việc học tập trở nên có ý nghĩa hơn đối với học sinh so với việc các môn
học, các mặt giáo dục được thực hiện riêng rẽ.
Tích hợp là một trong những quan
điểm giáo dục nhằm nâng cao năng lực của người học, giúp đào tạo những người có
đầy đủ phẩm chất và năng lực để giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại.
Với 11 môn học trong chương trình giáo khoa THPT, trong đó Sinh học là
môn có nhiều cơ hội để tích hợp nội dung biến đổi khí hậu. Vì thế, sẽ rất thuận lợi
cho việc giáo dục về biến đổi khí hậu cho học sinh phổ thông khi kết hợp với môn
Sinh học. Nội dung, kiến thức phần Sinh thái học, Sinh học 12 – THPT, nghiên cứu
một cách tổng quát về mối quan hệ giữa sinh vật và môi trường. Từ những mối
quan hệ này ta có thể tích hợp giáo dục về biến đổi khí hậu, để học sinh có ý thức sử
dụng hợp lý nguồn tài nguyên và bảo vệ hệ sinh thái.
Từ những lý do trên và căn cứ vào đặc điểm môn học, chúng tôi đã lựa chọn
đề tài : “Tích hợp giáo dục về biến đổi khí hậu trong dạy học phần Sinh thái học (Sinh học 12 – THPT)”.
Tải về để xem đầy đủ: Bấm vào đây để tải về
Hướng dẫn download
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét